TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT AXIT SULFURIC

Axit sunfuric là hợp chất hóa học (H2SO4), chất lỏng dầu không màu, không mùi, có tính ăn mòn cực cao. Nó đôi khi được gọi là dầu vitriol.

1. Giới thiệu chung

Axit sulfuric hay sulfuric (H2SO4) còn được gọi là sulfat hydro, chất lỏng đặc, không màu, nhờn, ăn mòn; một trong những hóa chất quan trọng nhất về mặt thương mại. Axit sunfuric được điều chế trong công nghiệp bằng phản ứng của nước với lưu huỳnh, lần lượt được tạo ra bằng sự kết hợp hóa học của lưu huỳnh đioxit và oxy bằng quá trình tiếp xúc.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Khám phá về hóa chất N-Heptane

Cấu tạo phân tử

  • Công thức phân tử là: H2SO4.
  • Công thức cấu tạo của H2SO4

  • Mô hình phân tử H2SO4 như sau

2. Tính chất

Axit sulfuric đậm đặc

Khi đun nóng, axit 100% nguyên chất mất đi khí lưu huỳnh trioxit, SO3, cho đến khi tạo thành dung dịch sôi không đổi, hoặc azeotrope, chứa khoảng 98,5% H2SO4 ở 337 ° C. Axit sunfuric đặc là một axit yếu và là một chất điện li kém vì nó phân ly tương đối ít thành ion ở nhiệt độ phòng. Khi nguội, nó không phản ứng dễ dàng với các kim loại thông thường như sắt hoặc đồng. Khi nóng nó là một chất oxi hóa, lưu huỳnh trong nó bị khử; có thể thoát ra khí lưu huỳnh đioxit. Axit sunfuric đặc nóng phản ứng với hầu hết các kim loại và với một số phi kim, ví dụ, lưu huỳnh và cacbon. Vì axit đậm đặc có nhiệt độ sôi khá cao, nó có thể được sử dụng để giải phóng nhiều axit dễ bay hơi hơn từ muối của chúng, ví dụ, khi natri clorua (NaCl), hoặc muối thông thường, được đun nóng với axit sunfuric đặc, khí hiđro clorua, HCl.

Axit sunfuric đặc có ái lực rất mạnh với nước. Đôi khi nó được sử dụng như một chất làm khô và có thể được sử dụng để khử nước (loại bỏ nước về mặt hóa học) nhiều hợp chất, ví dụ, cacbohydrat. Nó phản ứng với đường sacaroza, C12H22O11, loại bỏ mười một phân tử nước, H2O, khỏi mỗi phân tử sacaroza và để lại một khối carbon đen xốp giòn và axit sunfuric loãng. Axit phản ứng tương tự với da, xenlulo, và các chất thực vật và động vật khác.

Khi axit đậm đặc trộn với nước, một lượng lớn nhiệt được giải phóng; có thể tỏa ra đủ nhiệt cùng một lúc để đun sôi nước và làm trào axit. Để pha loãng axit, nên cho axit từ từ vào nước lạnh và khuấy liên tục để hạn chế sự tích tụ nhiệt. Axit sunfuric phản ứng với nước tạo thành hiđrat với các đặc tính riêng biệt.

Axit sulfuric loãng

Axit sunfuric loãng là một axit mạnh và là chất điện li tốt; nó bị ion hóa cao, phần lớn nhiệt thoát ra khi pha loãng đến từ quá trình hydrat hóa các ion hydro. Axit loãng có hầu hết các tính chất của axit mạnh thông thường. Nó chuyển sang màu xanh quỳ đỏ. Nó phản ứng với nhiều kim loại (ví dụ, với kẽm), giải phóng khí hydro, H2 và tạo thành sunfat của kim loại. Nó phản ứng với hầu hết các hydroxit và oxit, với một số muối cacbonat và sunfua, và với một số muối. Vì nó là bazơ (tức là nó có hai nguyên tử hydro có thể thay thế trong mỗi phân tử), nó tạo thành cả sunfat bình thường (với cả hai hydro được thay thế, ví dụ: natri sunfat, Na2SO4) và sunfat axit, còn được gọi là bisunfat hoặc hydro sunfat (chỉ có một hydro thay thế, ví dụ, natri bisunfat, NaHSO4).

3. Cách sản xuất

Axit sunfuric được sản xuất từ ​​ nguyên tố lưu huỳnh trong một quy trình ba giai đoạn:

S + O2 → SO2

2SO2 + O2 → 2SO3

SO3 + H2O → H2SO4

Vì phản ứng của lưu huỳnh với không khí khô là tỏa nhiệt, nên phải làm lạnh lưu huỳnh đioxit để loại bỏ nhiệt dư và tránh phản ứng đảo ngược.

Quá trình đốt cháy nguyên tố lưu huỳnh là nguồn chủ yếu của lưu huỳnh đioxit được sử dụng để sản xuất axit sunfuric. Quá trình đốt cháy hydrogen sulfide từ khí thải, sự phân hủy nhiệt của axit sulfuric hoặc các vật liệu có chứa lưu huỳnh khác, và quá trình rang khoáng vật cũng được sử dụng làm nguồn cung cấp sulfur dioxide. Axit sulfuric có thể được sản xuất thương mại bằng quy trình buồng chì hoặc quy trình tiếp xúc với phương pháp hiện đại.

Trong quá trình tiếp xúc, các nhà máy chế biến thường được đặc trưng theo các nguyên liệu thô được nạp vào chúng: (1) đốt lưu huỳnh nguyên tố, (2) đốt axit sulfuric và hydro sulfua, và (3) đốt quặng sulfua kim loại và lò luyện khí đốt. Cụ thể hơn, quá trình tiếp xúc kết hợp ba hoạt động cơ bản, mỗi hoạt động tương ứng với một phản ứng hóa học riêng biệt. Đầu tiên, lưu huỳnh trong nguyên liệu thô bị oxy hóa (đốt cháy) thành sulfur dioxide:

S + O2 → SO2

Lưu huỳnh điôxít tạo thành được đưa đưa vào trong quá trình (thường được gọi là bộ chuyển đổi), nơi nó được xúc tác oxy hóa thành lưu huỳnh trioxit:

2SO2 + O2 → 2SO3

Cuối cùng, lưu huỳnh trioxit được hấp thụ trong dung dịch axit sunfuric mạnh (98%):

SO3 + H2O → H2SO4

4. Ứng dụng

- Axit sunfuric được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp. Nó được sử dụng rất đa dạng và đóng một phần nào đó trong việc sản xuất gần như tất cả các mặt hàng được sản xuất.

- Việc sử dụng chính của axit sulfuric là trong sản xuất phân bón, ví dụ, superphotphat của vôi và amoni sulfat.

- Axit sunfuric được sử dụng rộng rãi trong sản xuất hóa chất, ví dụ, trong sản xuất axit clohydric, axit nitric, muối sunfat, chất tẩy rửa tổng hợp, thuốc nhuộm và chất màu, chất nổ và ma túy.

- Axit sunfuric được sử dụng trong quá trình lọc dầu để rửa sạch các tạp chất ra khỏi xăng và các sản phẩm lọc dầu khác.

- Axit sulfuric được sử dụng trong quá trình xử lý kim loại, ví dụ, trong quá trình tẩy (làm sạch) sắt và thép trước khi mạ chúng bằng thiếc hoặc kẽm. Tơ nhân tạo được tạo ra bằng axit sunfuric.

- Axit sunfuric đóng vai trò là chất điện phân trong pin dự trữ axit-chì thường được sử dụng trong động cơ xe (axit cho mục đích sử dụng này, chứa khoảng 33% H2SO4 và với trọng lượng riêng khoảng 1,25, thường được gọi là pin axit).

5. Đơn vị cung cấp hóa chất axit sunfuric uy tín

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất - Đơn vị chuyên cung ứng các loại hóa chất thí nghiệm trên cả nước, chúng tôi có cung cấp hóa chất axit sunfuric chất lượng, giá tốt nhất.

Khi bạn tìm đến Đệ Nhất bạn sẽ nhận được những lợi ích vượt trội, với chất lượng đảm bảo, đặc biệt giá cả là điều bạn không phải lo lắng. Với những thông tin chúng tôi cung cấp ở trên, hy vọng bạn đã hiểu axit sunfuric là gì, cũng như những tính chất của hóa chất này. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi ngay nhé.

---

Liên hệ ngay với Đệ Nhất để biết thêm thông tin và nhận được chính sách ưu đãi

Tel: 028 710 79599

Email: info@first-labs.com

Website: http://first-labs.com

;