GIÚP BẠN TÌM HIỂU VỀ CÁCH SẢN XUẤT HÓA CHẤT PEPTONE

Trong phòng thí nghiệm, để nuôi cấy vi sinh thì cần có môi trường đầy đủ chất dinh dưỡng. Do đó, hóa chất Peptone - một chuỗi polypeptide và các amino acid được hình thành sau quá trình thủy phân ly giải protein. Chúng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho vi sinh vật. Vậy cách sản xuất hóa chất này cụ thể như thế nào? Hãy cùng Đệ Nhất tìm hiểu trong bài viêt này nhé!

1. Peptone là gì?

Peptone, một sản phẩm phân hủy protein, được tạo ra bằng quá trình thủy phân không hoàn toàn protein có nguồn gốc từ thịt bò, casein, sữa bột, gelatin, protein đậu nành, protein tơ tằm, fibrin, ... Các sản phẩm bán trên thị trường chủ yếu là bột màu vàng nhạt đến vàng nâu. Trọng lượng phân tử của nó nằm giữa proteose và peptide (khoảng 2000Da).

2. Sản xuất Peptone

Protein cũng có thể tạo thành pepton sau khi bị thủy phân bởi axit, kiềm hoặc protease. Các nguồn protein khác nhau và các điều kiện thủy phân khác nhau sẽ làm cho thành phần của dịch thủy phân rất khác nhau, do đó peptone thường là một hỗn hợp phức tạp của các peptit. Ngoài các axit amin, peptone còn bao gồm nhiều thành phần khác nên có thể cung cấp nguồn cacbon, nguồn nitơ, các yếu tố tăng trưởng và các chất dinh dưỡng khác cho quá trình canh tác và lên men sinh học.

Nói chung, protein được sử dụng để sản xuất peptone bao gồm protein có nguồn gốc động vật, nguồn gốc thực vật và nguồn gốc vi sinh vật. Hiện tại, nghiên cứu về thịt nhân tạo đã trở thành một điểm nóng. Người ta tin rằng các sản phẩm phụ của thịt nhân tạo trong tương lai cũng có thể trở thành nguồn nguyên liệu thô peptone, điều này nằm ngoài phạm vi của bài báo này.

Protein động vật chủ yếu bao gồm: tryptone, peptone thịt, peptone xương, peptone nhộng tằm, peptone huyết, bột tôm cá, sữa bột, v.v.

Có thể bạn sẽ quan tâm: Khám phá về hóa chất n-heptane

Quy trình chính điều chế pepton bằng cách dùng xương lợn làm nguyên liệu

1. Nguyên liệu: chủ yếu là xương lợn. Cho các nguyên liệu đã sơ chế vào nồi, tráng qua với nước 40 - 50, sau đó cho nước vào, tỷ lệ 1: 1,2.

2. Chiết nhiệt độ cao: gia nhiệt và tạo áp suất đến 4kgf / cm2, duy trì cân bằng áp suất trong 2h.

3. Điều chỉnh pH: Dùng axit clohydric công nghiệp để điều chỉnh pH của nước dùng về 5,2.

4. Phân huỷ: Giảm nhiệt độ nước dùng đến nhiệt độ thích hợp, sau đó bổ sung men phân huỷ để phân huỷ.

5. Cô đặc: Phần nước dùng đã phân huỷ được lọc bằng gạc đôi, sau đó phần nổi phía trên được đun nóng và cô đặc.

6. Sấy khô: Bột nhão cô đặc được sấy khô, sau đó nghiền thành bột và đóng gói riêng.

Sơ đồ: xương tươi → nghiền → nấu → loại bỏ mảnh vụn, khử dầu mỡ → phân giải enzym → khử hoạt tính ở nhiệt độ cao → lọc → sấy phun → thành phẩm → phát hiện vật lý và hóa học → nuôi cấy vi khuẩn.

Peptone thực vật

Peptone, được sản xuất từ ​​bột đậu phộng và đậu nành, là peptone thực vật. Peptone thực vật có hàm lượng đường tương đối cao.

Quy trình điều chế peptone từ bột đậu phộng ép lạnh đã khử chất béo:

Cân chính xác 5g bột đậu phộng ép lạnh đã khử chất béo và hòa tan trong 250 mL nước đã khử ion, điều chỉnh pH đến 2,0 bằng axit clohydric, thêm 5% pepsin (dựa trên chất nền, 3000 U / g) và khuấy ở 37 ℃ , thực hiện thủy phân bằng enzym trong 200 phút, thường xuyên theo dõi mức độ thủy phân; Sau khi hoàn thành quá trình thủy phân, điều chỉnh pH của dịch thủy phân đến 8,0 bằng NaOH, thêm 2% protease kiềm (dựa trên cơ chất, 50 000 U / g), quá trình thủy phân bằng enzym được thực hiện ở 50 ℃ trong 190 phút, và DH%. (Mức độ thủy phân) được theo dõi thường xuyên; Sau khi hoàn thành quá trình thủy phân, dung dịch enzym được đặt trong nồi cách thủy sôi trong 10 phút để tiêu diệt enzym. Sau khi làm lạnh đến nhiệt độ phòng, ly tâm ở 5000 5 000 × g trong 25 phút ở 4 ° C, và phần nổi phía trên được đông khô, tức là peptone bột đậu phộng ép lạnh.

Peptone vi sinh vật

Ví dụ, peptone của nấm men thuộc loại peptone của vi sinh vật. Nói chung, thành phần tế bào vi sinh vật đơn giản và hàm lượng protein cao, vì vậy nó phù hợp hơn để ứng dụng trên quy mô lớn. Tổng nitơ của peptone vi khuẩn thường vượt quá 14,5%.

3. Ứng dụng trong đời sống của Pepton

Peptone được sử dụng để chuẩn bị môi trường nuôi cấy vi sinh trong môi trường phòng thí nghiệm và không được sử dụng để chẩn đoán bệnh hoặc các tình trạng khác ở người.

4. Đơn vị cung cấp hóa chất Peptone chính hãng

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất là đơn vị chuyên phân phối hóa chất của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: Duksan (Hàn Quốc), Xilong (Trung Quốc), Scharlau (Tây Ban Nha),..cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa chất.

Tại Đệ Nhất, chúng tôi có cung cấp hóa chất Peptone chính hãng đến từ thương hiệu Xilong – đơn vị hàng đầu cung cấp hóa chất của Trung Quốc – Hơn nữa, để chúng tôi tự hào là công ty phân phối hóa có cung cấp đầy đủ các chứng từ, chứng nhận về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ (CO & CQ) của sản phẩm.

Quý khách có nhu cầu mua sản phẩm hóa chất Peptone vui lòng liên hệ theo hotline: 028 710 79599 để được đội ngũ tư vấn và nhận báo giá tốt nhất.

---

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất

📍Địa chỉ: Tầng 2, khu I, tòa nhà The Prince Residence, số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, HCM

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@first-labs.com

🌐Website: http://first-labs.com

;