TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYL ALCOHOL

Methyl Alcohol hay còn gọi là metanol là một loại rượu không có cồn (còn được gọi là rượu gỗ và rượu metylic) chủ yếu được sử dụng để tạo nhiên liệu, dung môi và chất chống đông. Vậy có những đặc điểm, tính chất gì? Cần lưu ý như thế nào khi sử dụng? Mua hóa chất này ở đâu để đảm bảo chất lượng? Hãy cùng Đệ Nhất tìm hiểu qua bài viết dưới đây…

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYL ALCOHOL

1. Methyl Alcohol là gì? Cấu tạo hóa học như thế nào?

Methyl Alcohol (Methanol) nó là chất đơn giản nhất của một chuỗi dài các hợp chất hữu cơ được gọi là rượu; công thức phân tử của nó là CH3OH.

Mô tả cấu trúc hoá học: TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYL ALCOHOL

Phương pháp điều chế metanol hiện đại dựa trên sự kết hợp trực tiếp của khí cacbon monoxit và hydro với sự có mặt của chất xúc tác tại nhiệt độ và áp suất tăng cao. Hầu hết metanol được sản xuất từ ​​thành phần metan của khí tự nhiên.

Metanol tinh khiết là một nguyên liệu quan trọng trong tổng hợp hóa học. Các dẫn xuất của nó được sử dụng với số lượng lớn để tạo ra một số lượng lớn các hợp chất,

trong số đó có nhiều loại thuốc nhuộm tổng hợp quan trọng, nhựa, ma túy và nước hoa. Một lượng lớn được chuyển đổi thành dimethylaniline để làm thuốc nhuộm

và fomandehit cho nhựa tổng hợp. Nó cũng được sử dụng trong các chất chống đông ô tô, trong nhiên liệu tên lửa và làm dung môi nói chung.

Metanol cũng là một loại nhiên liệu đốt sạch, có trị số octan cao, có khả năng thay thế quan trọng cho xăng trong xe ô tô.

2. Những tính chất của methyl alcohol

2.1 Tính chất vật lý

Metanol là một chất lỏng không màu, hoàn toàn có thể trộn lẫn với nước và các dung môi hữu cơ và rất dễ hút ẩm. Nó sôi ở 64,96 ° C (148,93 ° F) đông đặc ở -93,9 ° C (-137 ° F). Nó tạo thành hỗn hợp nổ với không khí và cháy với ngọn lửa không phát sáng. Nó là một chất độc mạnh; hỗn hợp uống có chứa methanol đã khiến nhiều trường hợp mù mắt hoặc tử vong. Methanol là một chất độc thần kinh mạnh. Các tính chất vật lý chính là:

Điểm nóng chảy: -97,7 oC

Điểm sôi: 65 oC

Mật độ tương đối: 0,79

Công thức: CH3OH

Trọng lượng phân tử: 32.042 kg / kmol

Điểm đóng băng: -97,7 ° C

Điểm sôi: 64,6 ° C (ở áp suất khí quyển)

2.2 Tính chất hoá học

Sự kết hợp của Metanol:

Metanol cháy với ngọn lửa màu xanh nhạt, không phát sáng tạo thành khí cacbonic và hơi nước.

2CH3OH + 3O2 ® 2CO2 + 4H2O

Quá trình oxy hóa Metanol:

Metanol được oxy hóa bằng Kali dicromat được axit hóa, K2Cr2O7 hoặc bằng Natri Dicromat được axit hóa, Na2Cr2O7, hoặc được axit hóa Kali pemanganat, KMnO4, để tạo thành fomanđehit.

CH3OH ® HCHO + H2

Metanol Formaldehyde

2H2 + O2 ® 2H2O

Nếu chất oxi hóa dư, fomanđehit tiếp tục bị oxi hóa thành axit fomic, sau đó thành khí cacbonic và nước.

HCHO ® HCOOH ® CO2 + H2O

Quá trình oxy hóa xúc tác của metanol:

Quá trình oxy hóa xúc tác của metanol sử dụng dây bạch kim được quan tâm vì nó được sử dụng trong động cơ máy bay mô hình để thay thế bố trí đầu cắm phát tia lửa điện của động cơ xăng thông thường. Nhiệt của phản ứng đủ để tạo ra tia lửa cho động cơ.

Dehydro hóa Metanol:

Metanol cũng có thể bị oxy hóa thành fomanđehit bằng cách cho hơi của nó đi qua đồng được nung nóng đến 300°C. Hai nguyên tử hydro bị loại bỏ khỏi mỗi phân tử để tạo thành khí hydro và vì vậy quá trình này được gọi là quá trình dehydro hóa.

CH3OH ® HCHO + H2

Sự khử nước của Metanol:

Metanol không trải qua phản ứng khử nước. Thay vào đó, trong phản ứng với axit sunfuric, este, đimetyl sunphat được tạo thành.

2CH3OH ® (CH3)2SO4 + H2O

Metanol phản ứng với axit hữu cơ tạo thành este.

CH3OH + HCOOH ® HCOOCH3 + H2O

Thay thế Metanol bằng Natri

Metanol phản ứng với natri ở nhiệt độ phòng để giải phóng hydro. Phản ứng này tương tự như phản ứng của natri với etanol.

2CH3OH + 2Na ® 2CH3ONa + H2

Thay thế Metanol bằng Phốt pho Pentachlorua

Metanol phản ứng với photpho pentachlorua ở nhiệt độ phòng để tạo thành hydro clorua, metyl clorua, (tức là cloroetan) và photphoryl clorua.

       CH3OH + PCl5 ® HCl + CH3Cl + POCl3

Thay thế Metanol bằng Hydro Clorua

Metanol phản ứng với hydro clorua để tạo thành metyl clorua (tức là clometan) và nước. Chất khử nước (ví dụ như kẽm clorua) được sử dụng.

    CH3OH + HCl ®  CH3Cl + H2O

3. Cách điều chế methyl alcohol như thế nào

Hầu hết metanol trên thế giới được sản xuất từ ​​khí tự nhiên bằng quy trình reforming hơi nước. Đầu tiên khí Mêtan thiên nhiên được trộn với hơi nước theo tỷ lệ 3/1.

Sau đó, nó được biến đổi thành oxit cacbon và hydro dưới xúc tác niken ở 1000°C và 20 Atm. Các oxit cacbon và hiđro phản ứng tỏa nhiệt ở khoảng áp suất 70 Atm trong pha khí để tạo thành hỗn hợp chủ yếu là metanol và nước. Các phản ứng này diễn ra với sự có mặt của Cu, Al và

chất xúc tác gốc Zn. Metanol thô được làm lạnh và ngưng tụ và được đưa qua quá trình chưng cất để đạt được độ tinh khiết của sản phẩm là 99,9%.

Quá trình này có tính tích hợp cao. Nó sử dụng các công nghệ hiện đại để đạt được chi phí vốn thấp và hiệu quả chuyển đổi cao hơn.

Để thay thế, quá trình oxy hóa một phần hoặc oxy hỗ trợ cũng được sử dụng.

Kinh tế sản xuất metanol phụ thuộc nhiều vào việc lựa chọn nguyên liệu và giá nguyên liệu. Metanol có thể được sản xuất từ ​​bất kỳ nguồn hydrocacbon; naphtha, dầu, than, gỗ, khối lượng sinh học, LPG, v.v ... naphtha, một phần của quá trình chưng cất dầu thô, được sử dụng làm nguyên liệu thô trong nhiều cơ sở cũ để sản xuất metanol. Khi naphtha được phản ứng với tỷ lệ hơi nước cao, dưới áp suất và ở nhiệt độ cao thu được khí tổng hợp có hàm lượng metan thấp. Hầu hết carbon từ naphtha được chuyển thành carbon monoxide và carbon dioxide:

1000 ° C

CH4 + H2O ® CO + 3H2

CO + H2O ® CO2 + H2

Hỗn hợp hydro và oxit cacbon được nén và đi qua chất xúc tác dưới áp suất cao và ở nhiệt độ cao, metanol được tạo thành.

400 ° C

CO + 2H2 ® CH3OH

CO2 + 3H2 ®  CH3OH + H2O

Hỗn hợp metanol, nước, các tạp chất khác được chưng cất để tạo ra sản phẩm metanol 99,95% độ tinh khiết.

4. Tính ứng dụng trong đời sống thực tiễn

Metanol chiếm một vị trí quan trọng trong ngành công nghiệp hóa chất, Methanol đang được sử dụng hàng ngày trong một số ứng dụng:

Chất chống đông

Metanol có các đặc tính hóa học cho phép nó làm giảm điểm đóng băng của chất lỏng gốc nước và tăng điểm sôi của nó. Những thuộc tính này dẫn đến việc metanol được sử dụng làm chất chống đông trong dung dịch nước rửa kính chắn gió để giữ cho dung dịch làm sạch không bị đóng băng. Nó cũng được bơm vào các đường ống dẫn khí đốt tự nhiên, nơi nó làm giảm điểm đóng băng của nước trong quá trình vận chuyển dầu và khí đốt.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYL ALCOHOL

Dung môi

Metanol chủ yếu được sử dụng như một dung môi công nghiệp để giúp tạo ra mực, nhựa, chất kết dính và thuốc nhuộm. Nó cũng được sử dụng như một dung môi trong sản xuất các thành phần dược phẩm quan trọng và các sản phẩm như cholesterol, streptomycin, vitamin và hormone.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYL ALCOHOL

Có thể bạn sẽ quan tâm: Hiểu về dung môi

Nhiên liệu

Khoảng 45% metanol trên thế giới được sử dụng trong các ứng dụng liên quan đến năng lượng. Metanol có thể được sử dụng như một loại nhiên liệu phương tiện hoặc nhiên liệu hàng hải cho tàu thuyền. Nó cũng có thể được pha trộn vào xăng để tạo ra một loại nhiên liệu hiệu quả được gọi là metyl butyl ete bậc ba (MTBE) có thể có lượng khí thải thấp hơn so với xăng thông thường. Metanol cũng được sử dụng trong dầu diesel sinh học, một loại nhiên liệu tái tạo được làm từ thực vật hoặc mỡ động vật có thể được sử dụng thay thế hoặc pha trộn thành nhiên liệu thông thường.

TÌM HIỂU VỀ HÓA CHẤT METHYL ALCOHOL

Món ăn

Metanol xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm cả trái cây và rau quả. Metanol trong chế độ ăn uống giúp điều chỉnh hoạt động gen của con người. Nó cũng được tạo ra trong hệ tiêu hóa của con người để giúp chuyển hóa thức ăn.

5. Đơn vị cung cấp hóa chất methyl alcohol chính hãng

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất là đơn vị chuyên phân phối hóa chất của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: Duksan (Hàn Quốc), Xilong (Trung Quốc), Scharlau (Tây Ban Nha),..cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa chất.

Tại Đệ Nhất, chúng tôi có cung cấp hóa chất methyl alcohol chính hãng đến từ thương hiệu Duksan – đơn vị hàng đầu cung cấp hóa chất của Hàn Quốc – Hơn nữa, để chúng tôi tự hào là công ty phân phối hóa có cung cấp đầy đủ các chứng từ, chứng nhận về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ (CO & CQ) của sản phẩm.

Quý khách có nhu cầu mua sản phẩm hóa chất methyl alcohol vui lòng liên hệ theo hotline: 028 710 79599 để được đội ngũ tư vấn và nhận báo giá tốt nhất.

---

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất

📍Địa chỉ: Tầng 2, khu I, tòa nhà The Prince Residence, số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, HCM

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@first-labs.com

🌐Website: http://first-labs.com

;