NƯỚC CỨNG LÀ GÌ? VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC CỨNG

Nước cứng là gì? Có những loại nước cứng nào? Nước cứng được sinh ra do đâu? Những dấu hiệu nào biểu hiện cho nước cứng? Tác dụng của nước cứng là gì? Tác hại của nước cứng ra sao? Nước mềm là gì và cách phân biệt nước cứng với nước mềm? Và những phương pháp nào dùng để xử lý nước cứng hiện nay.

NƯỚC CỨNG LÀ GÌ? VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC CỨNG

Nước là chất không thể thiếu đối với con người nhưng không phải nước nào cũng đem đến tác dụng cho sức khỏe và công dụng cho cuộc sống. Tồn tại một khái niệm về nước nghe khá xa lạ đó là “Nước cứng”, nước cứng là chất tồn tại một số chất không tốt cho sức khỏe con người và ảnh hưởng đến đời sống. Vì vậy, việc tìm hiểu về những nó là điều vô cùng cần thiết đối với hầu hết chúng ta.

Hôm nay Hà Phan sẽ cùng bạn tìm hiểu về loại Nước Cứng này! Bây giờ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về khái niệm Nước Cứng là gì?

Nước cứng là gì?

Nước cứng là loại nước có chứa hàm lượng các khoáng chất hòa tan chủ yếu là  cation Canxi (Ca2+) và Magie (Mg2+) trong 1 lít nước cao vượt quá mức cho phép.

Cụ thể nếu hàm lượng Canxi và Magie vượt trên 300mg/lít thì sẽ là nước cứng. Nước cứng còn có tên gọi khác là nước nhiễm đá vôi, đây là loại nước ảnh hưởng tiêu cực tới đời sống và sức khỏe của người sử dụng.

NƯỚC CỨNG LÀ GÌ? VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC CỨNG

Nước mềm là gì?

Nước mềm chính là loại nước cứng sau khi qua xử lý đã loại bỏ một số lượng đáng kể các khoáng chất bị hoà tan, nghĩa là giảm bớt đi hàm lượng Canxi và Magie trong nước . Nước mềm được sử dụng rộng rãi trong đời sống cũng như sản xuất.

Phân loại nước cứng

Hiện nay, nước cứng được phân thành 3 loại dưới đây:

Nước cứng tạm thời: Là loại nước do các muối Ca(HCO3)2 và Mg(HCO3)2 gây ra. Chúng ta có thể xử lý nó bằng cách đun sôi nó khi đó nó sẽ không còn tính cứng nữa vì muối hiđrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan.

Nước cứng vĩnh cửu: Là loại nước dù có tiến hành đun sôi cũng không thể làm nó hết tính cứng. Tính cứng vĩnh cửu của nước này gây ra do các loại muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4.

Nước cứng toàn phần: Là nước cứng do các muối Ca(HCO3)2, Mg(HCO3)2 và muối MgCl2, CaCl2, MgSO4, CaSO4 gây ra.

Nguyên nhân sinh ra nước cứng

Có 2 nguyên nhân chính tạo ra tính cứng của nước đó là:

Thứ nhất: Nước từ đâu nguồn, chảy thành dòng qua những địa hình khác nhau, đồng nghĩa với việc nước sẽ hòa tan các nguyên tố vi lượng trong đất đá bao, đặc biệt là khi chảy qua địa hình có mỏ khoáng sản hoặc đá vôi sẽ hòa tan một khối lượng lớn canxi và magie khiến lượng ion Ca2+ và Mg2+ trong nước vượt ngưỡng cho phép và biến nguồn nước đó thành nước cứng, nước đá vôi.

Thứ hai: Nước có độ cứng còn bắt nguồn từ nước ngầm. Nước ngầm đi qua các lớp đất đá, các lớp đá vôi, trầm tích từ đó hòa tan các ion Ca2+ Mg2+ làm tăng độ cứng trong nước.

Biểu hiện của nước cứng

Dưới đây là một số hiện tượng rất thường gặp ở nhiều hộ gia đình, khu dân cư khi sử dụng nước như: Xuất hiện các mảng hoặc đốm trắng trên đồ thủy tinh hoặc gương, kính khi khô. Ống dẫn nước, vòi sen, bồn rửa mặt bị bám một lớp bột như đá vôi. Trong các dụng cụ đựng nước như ấm đun nước, ấm giữ nhiệt nước sẽ có những mảng dày bám trắng sót lại .

Khi giặt máy chúng ta sẽ thấy thùng máy giặt bị đóng cặn trắng và có thể bị tắc. Còn đối với giặt tay, khi hòa tan bột giặt, xà phòng cùng các sản phẩm tẩy rửa khác sẽ bị giảm lượng bọt. Khi để đá đông thì nước cứng sẽ làm đá có màu đục và tan nhanh hơn so với nước sạch.

Tác hại của nước cứng đối với đời sống

Làm xà phòng suy giảm khả năng tạo bọt.

Nước cứng tạo ra các chất làm vải nhanh mục, cũ quần áo.

Nước cứng lắng cặn còn gây tắc ứ các đường dẫn nước.

Làm hư hỏng nhanh chóng các dụng cụ đun nấu nướng như bình nóng lạnh hay nồi hơi hoặc máy giặt rất dễ bị tắt.

Làm mất thẩm mỹ của các dụng cụ trong nhà vì gây ra các mảng ố vàng, bám dính gây khó chịu.

Sử dụng nước cứng cũng làm giảm công năng và tuổi thọ của nhiều thiết bị điện, vật dụng.

Tác hại của nước cứng đối với con người

Khi dùng nước cứng tắm gội hàng ngày sẽ gây khô da, khô tóc hay mẩn ngứa. Nước cứng lâu ngày sẽ dễ dẫn đến sỏi thận, sỏi tiết niệu hoặc làm tắc thành trọng của động mạch, tĩnh mạch do đóng cặn vôi gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Khi pha đồ uống, nấu ăn nước cứng sẽ làm mất vị ngon ngọt tự nhiên, giảm hương vị của thực phẩm. Đặc biệt, nước cứng làm thay đổi rõ rệt màu sắc, mùi vị của sữa, cà phê, trà… làm các loại này có màu đậm hơn, ít ngọt và ít thơm, vị chát hoặc vị ngang.

Lưu ý khi chúng ta sắc thuốc nam hoặc bắc thì không nên dùng nước cất vì nó sẽ kết hợp gây biến đổi thành phần thuốc, có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm.

Tác hại của nước cứng trong công nghiệp

Tại các nồi áp suất của tua bin hơi nước ở nhiều nhà máy, việc sử dụng nước cứng ở nhiệt độ cao sẽ dẫn đến dẫn nhiệt kém. Vì Ca(HCO3)2 dễ bị nhiệt phân tạo thành CaCO3 – là chất kết tủa, tạo nên lớp cách nhiệt ngay dưới đáy và cản trở quá trình dẫn nhiệt.

Ngoài ra, các mảng bám này còn tăng nguy cơ bịt kín nhiều lỗ van an toàn khiến hơi nước không thoát ra được. Điều này làm tăng áp suất trong nồi lên mức nguy hiểm, có khả năng gây cháy nổ.

Nước cứng làm cho các thiết bị công nghiệp như nồi hơi, thiết bị lạnh… dẫn đến tình trạng bám cặn trên bề mặt thiết bị đun nấu, làm giảm hệ số lưu thông lưu lượng trên đường ống, dần dần có thể gây áp lực lớn gây nổ nổ hơi.

Tác dụng của nước cứng

Nước cứng dù được biết đến với nhiều tác hại trong cuộc sống tuy nhiên chúng ta cũng không thể phủ nhận lợi ích đến từ nó đối với cơ thể con người. Nước cứng có chứa rất nhiều ion khoáng. Vì vậy, uống nước cứng, đồng nghĩa với việc bạn đang bổ sung cho cơ thể bạn nhiều chất khoáng. Điều này rất tốt cho sức khoẻ và giúp bạn phòng ngừa những bệnh về tim mạch.

Cách phân biệt nước cứng và nước mềm

Một số cách đơn giản để bạn phân biệt nước cứng và nước mềm như sau:

Cách thứ nhất đó là sử dụng xà phòng giặt. Cho xà phòng giặt vào 2 loại nước này, nếu bên nào không tạo nhiều bọt và có cặn trắng thì đó là nước cứng. Ngược lại nếu bên nào tạo được nhiều bọt hơn đó là nước mềm.

Cách thứ hai đó là cho 2 loại nước này hóa đó. Sau khi đông. nếu nước cất sẽ cho ra đá màu đục và tan nhanh hơn ngược lại là nước sạch sẽ trong hơn và lâu tan.

Cách thứ ba đó là kiểm tra bằng cách sử dụng ấm đun nước. Nếu sau một thời gian sử dụng, bạn thấy có cặn trắng đọng lại dưới đáy ấm thì nước bạn đang sử dụng là nước cứng.

Cách thứ tư đó là là nhìn vào vòi nước hay vòi hoa sen trong gia đình. Nước cứng sẽ khiến vòi nước bị gỉ sét hoặc đọng lại cặn trắng.

Phương pháp xử lý nước cứng

Xử lý nước cứng bằng hóa chất.

Đây là phương pháp tối ưu nhất vì chi phí không cao.Nguyên lý của phương pháp này là sử dụng hạt nhựa trao đổi ion thay thế các ion tự do có hại trong nước tạo thành các chất vô hại.

Xử lý nước cứng bằng phương pháp nhiệt.

Đây được xem là phương pháp phổ biến được nhiều gia đình sử dụng đó là đun nóng hoặc chưng cất nước cứng để muối hiđrocacbonat bị nhiệt phân thành muối không tan. Tuy nhiên, phương pháp này thường chỉ hiệu quả đối với nước cứng tạm thời.

Xử lý nước cứng bằng phương pháp thẩm thấu ngược RO (Máy lọc nước)

 Xử lý nước cứng bằng cách lọc qua màng bán thấm, thẩm thấu ngược (RO) hoặc công nghệ lọc Nano cũng là cách an toàn và hiệu quả. Các loại máy lọc nước trên dựa theo nguyên lý trao đổi ion để làm mềm nước, khử vôi. Đồng thời qua các màng lọc RO, Nano, các cặn Canxi, Magie còn sót lại trong nước sẽ được màng lọc giữ lại và đẩy ra ngoài theo dòng nước thải.

Lưu ý: Đối với các máy lọc nước sử dụng công nghệ RO, nhưng không có lõi lọc chuyên dùng cho nước nhiễm đá vôi thường lưu ý chỉ dùng đối với nước thường (nước máy). Người tiêu dùng cần lưu ý khi lựa chọn máy lọc nước RO phù hợp với nguồn nước của gia đình mình.

Trên đây là những thông tin cơ bản mà Đệ Nhất cung cấp cho bạn để bạn có thể hình dung được khái quát về những vấn đề xoay quanh về Nước cứng qua các câu hỏi như Nước cứng là gì? Có những loại nước cứng nào? Nước cứng được sinh ra do đâu? Những dấu hiệu nào biểu hiện cho nước cứng? Tác dụng của nước cứng là gì? Tác hại của nước cứng ra sao? Nước mềm là gì và cách phân biệt nước cứng với nước mềm? Và những phương pháp nào dùng để xử lý nước cứng hiện nay.

---
Liên hệ ngay với Đệ Nhất để biết thêm thông tin và nhận được chính sách ưu đãi
Tel: 028 710 79599
Email: info@first-labs.com
Website: http://first-labs.com/

;