HÓA CHẤT AXIT CITRIC MONOHYDRATE VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Axit citric có tên là axit citric monohydrate thường gọi axit chanh là một loại axit hữu cơ yếu được tìm thấy trong các loại trái cây thuộc loại cam quýt. Vậy chúng có tính chất hóa lý như thế nào? Ứng dụng ra sao? Hãy cùng Đệ Nhất tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé…

1. Tìm hiểu chung về Axit Citric

Axit citric là một axit tricarboxylic hữu cơ, là một chất chuyển hóa quan trọng trong tất cả động vật và thực vật. Axit citric có công thức hóa học C6H8O7. Nó có thể ở hai dạng - monohydrat hoặc không chứa nước (khan). Axit này thường được tìm thấy trong trái cây họ cam quýt như chanh, cam, vv Nó được coi là một axit tribasic. Nó không mùi, vị chua và xuất hiện như một chất rắn kết tinh màu trắng. Nó có cấu trúc tinh thể đơn tà.

HÓA CHẤT AXIT CITRIC MONOHYDRATE VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

2. Tính chất lý hóa

2.1 Tính chất vật lý

Axit xitric C6H8O7

Khối lượng phân tử / Khối lượng mol 192.124 g / mol

Axit xitric được tìm thấy dưới dạng tinh thể không mùi và không màu, có vị chua. Chất rắn có khối lượng riêng 1,66 g / mL, điểm nóng chảy 153 ° C và điểm sôi 175 ° C. Nó hòa tan nhiều trong nước để tạo ra một dung dịch có vị chua.

2.2 Tính chất hóa học

Axit xitric là một axit hữu cơ yếu. Nó là một axit tribasic, vì nó có ba nhóm COOH có thể phản ứng với ba phân tử bazơ. Nó thường tồn tại ở dạng khan (không chứa nước) hoặc ở dạng monohydrat (với một phân tử nước). Monohydrat có thể được chuyển thành dạng khan khi nó được đun nóng đến khoảng 78 ° C. Khi bị nung nóng đến nhiệt độ trên 175 ° C, nó bị phân hủy với sự mất đi khí cacbonic. Axit xitric dễ dàng tạo phức citrat với các cation kim loại.

3. Quá trình sản xuất Axit Citric

Axit xitric chủ yếu được sản xuất bằng quá trình lên men vi sinh vật của cacbohydrat như mật đường, đường ngô, đường mía, củ cải đường, ... Nó cũng được chiết xuất từ trái cây họ cam quýt vì chúng chứa tới 8% axit xitric

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần có chanh, 450 ml nước chanh để chiết xuất một lượng axit Citric kết tinh. Kiểm tra nước chanh bằng cách sử dụng dải pH. Kết quả phải nằm trong khoảng 2 hoặc 3 thang pH.

Bước 2: Thêm một ít thuốc nhỏ mắt có chứa Natri hydroxit 10% độ mạnh và thử lại dung dịch. Bây giờ lấy bộ lọc cà phê và đổ dung dịch xuống một ly khác. Ngoài ra, ở giai đoạn này, hãy kiểm tra xem có hạt rắn nào trong dung dịch mà bạn đã đổ vào bình mới không.

Bước 3: Cho 28 gam Canxi clorua vào 70 ml nước cất rồi gộp cả hai dung dịch vào một cốc rồi đun nóng.

Bước 4: Một lần nữa, lọc dung dịch bằng phin cà phê để lấy canxi citrate ra khỏi nó. Bây giờ, khi Canxi citrat được lấy ra, hãy trộn nó với axit sulfuric loãng, và sau đó khuấy đều. Lọc dung dịch bằng nước và bảo quản axit xitric trong cốc.

Bước 5: Đun dung dịch trên lửa vừa để nước bốc hơi khỏi cốc. Cuối cùng, lọc lấy axit Citric và để nguội cho vào bát.

4. Ứng dụng Axit Citric

HÓA CHẤT AXIT CITRIC MONOHYDRATE VÀ NHỮNG ĐIỀU BẠN CHƯA BIẾT

Axit citric có nhiều ứng dụng trong ngành công nghiệp:

  • Sử dụng như một chất chống oxy hóa
  • Nó được sử dụng như một chất tẩy rửa - như một thành phần trong dung dịch vệ sinh nhà bếp và phòng tắm
  • Chất nhũ hóa trong kem
  • Sử dụng để thêm vị chua cho nước giải khát và các thực phẩm khác
  • Nó được sử dụng trong dầu gội đầu
  • Nó được sử dụng để kết tinh đường sucrose trong caramel
  • Nó được sử dụng trong màu thực phẩm
  • Nó được sử dụng như một chất bảo quản tự nhiên
  • Loại bỏ cặn bẩn từ các thiết bị bay hơi, ấm đun nước, nồi hơi, v.v.

5. Axit citric có nguy hiểm không?

Các dung dịch loãng của axit xitric thì an toàn để sử dụng. Tuy nhiên, dung dịch đậm đặc hoặc axit citric nguyên chất có thể gây kích ứng và ăn mòn, bỏng mắt và da khi tiếp xúc. Hít phải có thể gây kích ứng mũi, họng và màng nhầy, vì vậy cần mặc quần áo bảo hộ khi tiếp xúc với các hoá chất này.

6. Đơn vị cung cấp hóa chất Axit Citric chất lượng cao

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất là đơn vị chuyên phân phối hóa chất của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới: Duksan (Hàn Quốc), Xilong (Trung Quốc), Scharlau (Tây Ban Nha),..cùng với đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực hóa chất.

Tại Đệ Nhất, chúng tôi có cung cấp hóa chất Axit Citric chính hãng đến từ thương hiệu Xilong – đơn vị hàng đầu cung cấp hóa chất của Trung Quốc – Hơn nữa, để chúng tôi tự hào là công ty phân phối hóa có cung cấp đầy đủ các chứng từ, chứng nhận về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ (CO & CQ) của sản phẩm.

Sự khác biệt giữa Đệ Nhất và các nhà cung cấp khác:

  • Sản phẩm chính hãng (có giấy tờ CO-CQ rõ ràng)
  • Đội ngũ tư vấn viên nhiệt tình, tận tâm giải đáp thắc mắc 24/7
  • Giao hàng nhanh chóng, tận nơi trên toàn quốc
  • Nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

Quý khách có nhu cầu mua sản phẩm hóa chất Axit Citric vui lòng liên hệ theo hotline: 028 710 79599 để được đội ngũ tư vấn và nhận báo giá tốt nhất.

---

Công ty Cổ Phần Thiết Bị Khoa Học Kỹ Thuật và Hóa Chất Thí Nghiệm Đệ Nhất

📍Địa chỉ: Tầng 2, khu I, tòa nhà The Prince Residence, số 17-19-21 Nguyễn Văn Trỗi, phường 12, quận Phú Nhuận, HCM

☎Điện thoại: 028 7107 9599

📩Email: info@first-labs.com

🌐Website: http://first-labs.com

;